A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trẻ 24-36

 Từ 24-36 tháng là độ tuổi trẻ khẳng định sự tự lập của mình: đi không cần vịn, tự chọn đồ chơi, tự chọn đồ ăn hay quần áo ưa thích, tự xúc ăn…Qua việc học hỏi những kỹ năng như người lớn này, trẻ sẽ học về sự tự tin, độc lập. Bất kỳ ngăn cản hay chỉ trích, phê phán nào về hành động của trẻ có thể khiến trẻ nghi ngờ về khả năng/năng lực của bản thân hay rụt rè, e sợ trước khó khăn.

   Để giúp trẻ, tùy theo khả năng phụ huynh hãy tạo điều kiện, khích lệ trẻ tự thực hiện một số việc đơn giản: lấy và cất đồ, dọn đồ chơi, phân loại đồ chơi/vật dụng trong nhà, tự rửa tay, mặc quần áo…

   Một kỹ năng then chốt khác trong sự phát triển của trẻ 24-36 tháng tuổi chính là trò chơi giả bộ. Trò chơi giả bộ xây dựng ngôn ngữ, tư duy, và các kỹ năng xã hội khi trẻ tự sắm vai và tưởng tượng câu chuyện của riêng trẻ.

   Trong quá trình quan sát các trẻ tại TP.HCM, chúng tôi đã có dịp quan sát nhiều tình huống và lắng nghe các thắc mắc từ phụ huynh như:

1.      Trẻ không biết chơi giả bộ. Chơi giả bộ có lợi gì không ?

2.      Phụ huynh sợ nguy hiểm, hư hỏng đồ đạc, trẻ làm dơ quần áo, nên hạn chế không cho trẻ tự làm, phụ huynh làm giúp.

3.      Chơi như thế nào và đồ chơi gì phù hợp với tuổi này ?

4.      Phụ huynh và trẻ thấy việc chơi với nhau khá chán.

   Chúng tôi xin giới thiệu đến các phụ huynh: tờ rơi dưới đây sẽ giải đáp các thắc mắc về một số kỹ năng quan trọng ở lứa tuổi này, làm thế nào để chơi mà học, học mà chơi thật vui với trẻ, và những ý nghĩa/ích lợi đằng sau mỗi trò chơi.

* Ghi chú: Tờ rơi này được xây dựng dựa trên các quan sát và theo dõi sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ, trong chương trình hợp tác giữa Bệnh viện Nhi Đồng 1 và Đơn vị Nghiên cứu Lâm sàng Đại học Oxford (Anh quốc) tại Việt Nam.

Hướng dẫn chơi cùng trẻ


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết khác
Liên hệ với nhà trường